Tuesday 4 December 2012

சேது சமுத்திரத் திட்டம் - ஒரு புதிய திருப்பம்! புதிய பாதையில் நிறைவேற்ற சாத்தியம் இல்லை



உச்சநீதிமன்றத்தில் மத்திய அரசு அளித்த நிபுணர் குழுவின் அறிக்கை
புதுடெல்லி, ஜூலை.3- சேது சமுத்திர திட் டத்தை மாற்றுப்பாதை யில் நிறைவேற்ற வாய்ப்பே இல்லை என்று வல்லுநர் குழு அறிக்கையை சுட்டிக் காட்டி, உச்சநீதிமன்றத் தில் மத்திய அரசு அறிவித்தது.
தமிழ்நாட்டில், ராமேசுவரத்தில் கடந்த 2005-ஆம் ஆண்டு ஜூலை மாதம் 2-ஆம் தேதி சேது சமுத்திரத் திட் டப்பணிகள் தொடங்கி, முழு வீச்சில் நடந்து வந்தன. சேது சமுத்திர திட்டப்பணிகள் 30 மீட்டர் அகலம், 12 மீட் டர் ஆழம், 167 கி.மீ. தொலைவுக்கு கால்வாய் வெட்டி நிறைவேற்று வது ஆகும்.
சேது சமுத்திர திட் டப்பணிகளை ஏற்கெ னவே திட்டமிட்டிருந்த பாதையில் நிறைவேற்றி னால், கப்பல்கள் இந்திய பெருங்கடலில் இருந்து இலங்கையை சுற்றாமல் சேது சமுத்திரக் கால் வாய் வழியாக வங்கக் கடலை நேராக அடை வதற்கு வழி பிறக்கும்.
சேது சமுத்திர திட்டப்பணிகள் நடந்து வந்தபோது, இந்தியா வுக்கும், இலங்கைக்கும் இடையே பாக் ஜல சந்திப்பகுதியில், ராம னின் வானரப் படையினால் கட்டப் பட்ட பாலம் என்று கதைக்கப்பட்டது.
இது தொடர்பாக உச்சநீதிமன்றத்தில் வழக்குத் தொடரப்பட்டது. அதைத் தொடர்ந்து சேது சமுத்திர திட்டத் துக்கு உச்சநீதிமன்றம் தடை விதித்ததால், ரூ.2 ஆயிரத்து 487 கோடி மதிப்பில் நிறைவேற்றப் படவிருந்த திட்டம் கிடப் பில் போடப்பட்டது.
மேலும், சேது சமுத் திர திட்டத்தை மாற் றுப்பாதையில் நிறைவேற்றுவதற்கான வாய்ப்புகள் குறித்து ஆராயும்படி, மத்திய அரசுக்கு உச்சநீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது. அதன்படி, சுற்றுச்சூழல் வல்லுநர் ஆர்.கே.பச்ச வுரி குழுவை மத்திய அரசு அமைத்தது.
இந்தக் குழு தனது ஆய்வு அறிக்கையை மத் திய அரசிடம் சமர்ப் பித்துள்ளது.
இதற்கிடையே ஜனதா கட்சி தலைவர் சுப்பிரமணிய சாமி, உச்சநீதிமன்றத்தில் ஒரு மனுவைத் தாக்கல் செய்தார். அந்த மனுவில் அவர், சேது சமுத்திர திட்டத்தை ரத்து செய்ய வேண்டும் அல்லது ராமர் பாலத்தை பாரம் பரியச் சின்னமாக அறி விப்பது குறித்து பரிசீ லிக்க வேண்டும் என கோரி உள்ளார்.
அதிமுக பொதுச் செயலாளர் செல்வி ஜெயலலிதாவும் உச்சநீதிமன்றத்தில் மனு தாக்கல் செய்திருந்தார்.  இந்த மனுவை விசா ரித்த உச்சநீதிமன்றம், இது குறித்த மத்திய அரசின் கருத்தை கேட் டது. அதற்கு மத்திய அரசு, இந்த விஷயத்தில் முடிவு எடுத்து அறிவிக்க விருப்பம் இல்லை என்றும், அது குறித்து உச்சநீதிமன்றமே  முடிவு எடுத்துக்கொள்ளலாம் என கூறி விட்டது.
இந்த நிலையில் சேது சமுத்திர திட்டம் தொடர்பான வழக்குகள் உச்சநீதிமன்றத்தில் நீதிபதிகள் எச்.எல். டட்டு, சி.கே.பிரசாத் ஆகியோரை கொண்ட அமர்வு முன்பாக நேற்று விசாரணைக்கு வந்தது. அப்போது மத்திய அரசின் சார்பில் ஆஜரான சொலிசிட்டர் ஜெனரல் (மத்திய அரசு வழக்கறிஞர்) ரோஹிண் டன் நரிமன், பச்சவுரி குழுவின் 37 பக்க அறிக் கையை நீதிபதிகளிடம் தாக்கல் செய்தார். அந்த அறிக்கையின் முக்கிய அம்சங்கள் வருமாறு:-
மாற்றுப் பாதை உசிதமல்ல
ராமர் பாலத்தை காக்க வேண்டும் என்ற நோக்கத்தின் அடிப் படையில், மாற்றுப் பாதை தேடுவது என்பது ஏற்கத்தகுந்த யோசனை அல்ல. அது பொது நலன் அடிப்படையில் அமைந்ததும் அல்ல.
ஆய்வின் அடிப் படையிலும்,  நிர்வாக இழப்பு அணுகுமுறை யின் அடிப்படையிலும் மட்டுமல்லாமல் சுற்றுச் சூழல் மற்றும் பொரு ளாதார கோணத்திலும் பார்க்கிறபோது, 4 ஏ வரிசையில் (தனுஷ் கோடிக்கு கிழக்கில்) மாற்றுப்பாதை திட்டம் என்பது கேள்விக்குறி தான்.
விரிவான ஆய்வு களில் எழுந்த சந்தேகங் களை தொடர்ந்து, 4 ஏ வரிசையில் சேது சமுத் திர திட்டத்தை நிறை வேற்றுவது என்பது பொது நலனுக்கு உசித மான ஒன்றாக இருக் காது. இந்த மாற்றுத் திட்டம் சுற்றுச்சூழ லுக்கு ஆபத்தை ஏற்படுத் தும். இந்த நிலையில், எளிதில் பாதிக்கக்கூடிய சுற்றுச்சூழலில் மாற் றுத்திட்டத்தை நிறை வேற்றுவதற்கான சாத்தி யக்கூறுகள் தொடர்பாக மேலும் ஆய்வு தேவைப் படும்.
தற்போதைய நிலை யில், 4 ஏ வரிசையில் இந்த திட்டத்தை நிறை வேற்றுவது என்பது சுற்றுச்சூழலுக்கு பெருத்த பாதிப்பை ஏற்படுத்தும். குறிப்பாக அந்த பகுதிகளில் (திட் டப்பகுதிகளில்) சுற்றுச் சூழலுக்கு ஆபத்தாக அமையும்.
இவ்வாறு அந்த அறிக் கையில் கூறப்பட்டுள் ளது. அறிக்கையை தாக்கல் செய்த பின்னர் சொலிசிட்டர் ஜெனரல் ரோஹிண்டன் நரிமன், நீதிபதிகள் முன்னிலை யில் கூறியதாவது:-
பச்சவுரி குழு அறிக்கை
பிரபல சுற்றுச்சூழல் வல்லுநர் ஆர்.கே.பச்ச வுரி கமிட்டி, சேது சமுத் திர திட்டத்தை மாற் றுப்பாதையில் நிறை வேற்றுவது குறித்து பரி சீலித்துள்ளது. அதில், பொருளாதார ரீதியி லும், சுற்றுச்சூழல் ரீதியி லும் சேது சமுத்திர திட் டத்தை மாற்று வழிப் பாதையில் நிறைவேற்ற சாத்தியமில்லை என கூறப்பட்டுள்ளது. இவ்வாறு சொலிசிட்டர் ஜெனரல் ரோஹிண்டன் நரிமன் கூறினார்.

No comments: